Máy nén khí và nguyên lý hoạt động của máy nén khí là gì? 08/03/2019

Máy nén khí có tác dụng rất lớn trong đời sống của chúng ta. Những kiến thức cơ bản sau đây sẽ giúp các bạn hiểu và chọn lựa được địa điểm mua máy nén khí tại Sài Gòn như ý muốn của mình.

Máy nén khí có tác dụng rất lớn trong đời sống của chúng ta. Không khó để bắt gặp máy nén khí được ứng dụng trong mọi ngành nghề từ y tế, chế tạo, bảo dưỡng xe cho đến công nghiệp. Hiện nay trên cả nước có rất nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm máy nén khí với da dạng từ mẫu mã đến chủng loại. Để chọn được những chiếc máy nén khí ưng ý và tốt nhất các bạn nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về máy nén khí. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ về máy nén khí và nguyên lý hoạt động của máy nén khí  cùng địa chỉ mua máy nén khí tại Sài Gòn nhé.

Máy nén khí là gì?

(Ảnh 1: máy nén khí airpol)
Máy nén khí Airpol

 

Máy nén khí là một loại máy bao gồm các hệ thống cơ học có chức năng cơ bản làm tăng áp suất của chất khí, giúp cho năng lượng cho dòng khí tăng lên và đồng thời nén khí lại khiến nó tăng cả áp suất lẫn nhiệt độ. Máy nén khí được sử dụng rất phổ biến hiện nay, nó góp mặt và giúp đỡ con người rất nhiều trong các hoạt động sống thường ngày.

Lịch sử phát triển máy nén khí

(Ảnh 2: Ảnh minh họa)
Ảnh minh họa

 

Khí nén được sử dụng từ thời trước Công nguyên, tuy nhiên khoa học kỹ thuật thời đó chưa kịp phát triển, nhất là kiến thức về cơ học, vật lý, vật liệu … còn thiếu, cho nên khí nén mặc dù rất đa dụng nhưng chưa thể phát huy hết khả năng ứng dụng của nó.

Phải đến mãi đến thế kỷ thứ 18, khi khoa học phát triển hơn thì các thiết bị máy móc sử dụng năng lượng khí nén mới lần lượt được phát minh. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của năng lượng điện, vai trò sử dụng năng lượng của khí nén giảm dần do tính hiệu quả không bằng. Tuy nhiên, việc sử dụng năng lượng bằng khí nén vẫn đóng vai trò cốt yếu không thể thay thế ở những lĩnh vực mà sử dụng năng lượng điện sẽ không an toàn. Khí nén được sử dụng trong những máy móc chứa những dụng cụ nhỏ nhưng truyền động với vận tốc lớn hơn như: búa hơi, dụng cụ đập, tán đinh,…

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, việc ứng dụng năng lượng bằng khí nén trong kỹ thuật điều khiển bắt đầu chuyển mình phát triển khá mạnh mẽ. Những dụng cụ, thiết bị, phần tử khí nén mới được sáng chế và ứng dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Sự kết hợp khí nén với điện-điện tử sẽ là tương lai cho sự phát triển của kỹ thuật điều khiển.

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí

(Ảnh 3: Máy nén khí trục vít)
Máy nén khí trục vít

 

Máy nén khí tạo ra khí nén, ở đó năng lượng cơ học của động cơ điện hay của động cơ đốt trong được chuyển đổi thành năng lượng khí nén và nhiệt năng. Máy nén khí được hoạt động theo những nguyên lý cơ bản sau:

  •  Nguyên lý thay đổi thể tích : Không khí được dẫn vào buồng chứa, rồi dần dần buồng chứa sẽ được thu nhỏ lại. Như vậy áp dụng định luật Boyle-Matiotte, áp suất trong buồng chứa sẽ tăng lên. Máy nén khí hoạt động theo nguyên lý này có thể kể đến như kiểu máy nén khí piston, bánh răng, cánh gạt.
  •  Nguyên lý động năng : không khí được dẫn vào buồng chứa và được gia tốc bởi một bộ phận quay với tốc độ cao, nhờ sự chênh lệch vận tốc thì áp suất khí nén tăng lên, nguyên tắc này tạo ra lưu lượng và công suất rất lớn. Máy nén khí hoạt động theo nguyên lý này có thể kế đến như như máy nén khí ly tâm.
  •  Nguyên lý ăn khớp: Đơn cử là máy nén khí trục vít. Máy bao gồm 2 trục vít là trục vít đực và trục vít cái. Khi máy vận hành, khí được bơm vào. Hai trục vít của máy quay ngược chiều nhau gọi là quá trình ăn khớp. Khi các trục vít quay nhanh, không khí được hút vào trong vỏ qua cửa nạp và được truyền vào buồng khí giữa các trục vít. Tại đây không khí được nén giữa các bánh răng rồi được đưa tới cửa xả.

Ứng dụng từ nguyên lý hoạt động của máy nén khí

(Ảnh 4: Một quán bơm vá)
Một quán bơm vá

 

Công dụng của máy nén khí thì rất nhiều, chúng có mặt trong hầu hết các ngành công nghiệp từ in ấn cho đến bao bì, thực phẩm. Ngoài ra các máy nén khí có thể được ứng dụng cho các hệ thống công nghiệp sử dụng khí ở áp suất cao để vận hành các máy móc khác (ví dụ: máy lắp ráp,..)

Máy nén khí tuy chỉ có chức năng như đã nói ở trên nhưng lại có rất nhiều công dụng trong rất nhiều nghành nghề và lĩnh vực khác nhau. Cụ thể như:

  • Nghành bảo dưỡng xe: Máy nén khí được sử dụng để vệ sinh xe, làm sạch bụi bẩn, dùng khí nén làm khô xe hay là bơm lốp xe,..
  • Ngành y tế: Cung cấp oxy để đẩy nhanh quá trình sấy khô các nguyên vật liệu y tế, các thiết bị y tế, hoặc dùng để phun rửa vỏ thuốc.
  • Ngành công nghiệp: khí nén có động lực rất mạnh có thể làm hoạt động các thiết bị dùng khí, dùng để thăm dò độ sâu trong việc khai thác khoáng sản hoặc thăm dò biển.
  • Nhóm ngành chế tạo: Thiết bị nâng khí nén dùng để cẩu hàng, áp lực tác động lên súng phun sơn, điều khiển các thiết bị tự động hóa (ví dụ: robot,..), sản xuất các bao bì chân không để kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm, vệ sinh làm sạch bụi.
(Ảnh 5: Dây chuyển lắp ráp oto)
Dây chuyền lắp ráp oto

 

 

Nên mua máy nén khí tại Sài Gòn ở đâu?

Công ty TNHH thiết bị Anh Phương tự tin là đơn vị cung cấp máy nén khí uy tín hàng đầu. Được thành lập từ năm 2008 bởi các thành viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật, cũng như được hỗ trợ từ nhà cung cấp của các quốc gia tiến tiến như Đức, Mỹ, Thụy điển nhằm nâng cao kỹ năng chuyên môn để có thể mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. Vì thế trong suốt gần 10 năm qua, chúng tôi đã liên tục phát triển mặc dù thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Chúng tôi cũng rất tự hào được nhiều nhà sản xuất uy tín nổi tiếng thế giới chọn làm đại diện phân phối và đạt thành tích tốt trong việc mở rộng và tăng trưởng thị phần hàng năm nên giữ vững được quyền làm đại lý suốt nhiều năm liền.

Đừng chần chừ và phân vân nữa. Nếu có nhu cầu mua máy nén khí tại Sài Gòn, hãy đến với Công ty TNHH thiết bị Anh Phương. Với sự am hiểu, yêu thích và nhiệt huyết với ngành, chúng tôi cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng, công nghệ tiên tiến, giá cả cạnh tranh, dịch vụ chu đáo cho quý khách hàng.